Home » » Trùm tình báo Trung Hoa bị bắt

Trùm tình báo Trung Hoa bị bắt

Written By Tình báo Hoa Nam on Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015 | 05:04

(PetroTimes) - Mặc dù chỉ là Thứ trưởng, nhưng vụ bắt giữ ông Mã Kiện (theo thông tin trên tờ South China Morning Post ngày 12/1) được dư luận đặc biệt quan tâm.

Ông Mã Kiện.

Bởi vụ bắt giữ này chưa được Tân Hoa xã đăng tải, hơn nữa Thứ trưởng Bộ An ninh Mã Kiện không những được coi là trùm tình báo tại quốc gia đông dân nhất thế giới, mà còn được dư luận đồn đoán sẽ thay thế đương kim Bộ trưởng Bộ An ninh Cảnh Huệ Xương. Và nếu việc này diễn ra, ông Mã Kiện sẽ trở thành Bộ trưởng Bộ An ninh thứ năm kể từ khi cơ quan này được thành lập năm 1983. Hơn nữa, Thứ trưởng Bộ An ninh Mã Kiện là quan chức an ninh cao nhất bị bắt sau sự sụp đổ của cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang.

Theo tờ South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam buổi sáng), ông Mã Kiện, 56 tuổi, bị bắt vì bị cáo buộc tham nhũng và một số thân nhân của Thứ trưởng Bộ An ninh cũng đã bị điều tra. Tuy chưa có thông tin chính thức về vụ bắt giữ cũng như điều tra, nhưng theo tờ South China Morning Post, ông Mã Kiện có liên quan với ông Lý Hữu, Giám đốc điều hành của Tập đoàn công nghệ Phương Chính (Founder Group) thuộc sở hữu của trường Đại học Bắc Kinh. Trong khi đó, ông Lý Hữu đang bị cáo buộc đứng sau thao túng các vụ giao dịch chứng khoán có lợi nhuận khủng được thực hiện bởi một trong những thân nhân của Thứ trưởng Bộ An ninh.
Theo giới truyền thông, Tập đoàn công nghệ Phương Chính từng có nhiều tranh cãi với Beijing Zenith, một nhà phát triển bất động sản kiêm cổ đông lớn thứ 2 trong công ty chứng khoán thuộc Phương Chính. Và do những bất đồng không được giải quyết nên Beijing Zenith đã công khai cáo buộc những nhà điều hành thuộc Tập đoàn công nghệ Phương Chính như giao dịch nội gián và chiếm đoạt tài sản của công ty lên tới vài tỉ NDT. Và mọi việc bị phơi bày sau những tiết lộ kể trên. Ngày 6/1, Chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn công nghệ Phương Chính Ngụy Tân, Giám đốc điều hành Lý Hữu và Giám đốc Du Lệ đã bị bắt để điều tra.
Ông Lý Hữu - Giám đốc điều hành của Tập đoàn công nghệ Phương Chính.
Ngoài những cáo buộc kể trên, ông Mã Kiện còn bị coi có quan hệ mật thiết với ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương, và ông Lý Hữu từng hối lộ một khoản tiền lớn cho cựu Phó Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc cùng vợ con. Do đó, dư luận cho rằng, cuộc điều tra nhằm vào ông Mã Kiện có thể xuất phát từ mối quan hệ với gia đình ông Lệnh Kế Hoạch.
Theo tờ Apple Daily, tháng 4/2013, ông Lý Hữu thông qua Quách Văn Quý, người thao túng sàn chứng khoán Chính Tuyền để làm quan với ông Mã Kiện. Và sau nhiều lần hối lộ với một khoản tiền mặt lớn (qua Quách Văn Quý), ông Lý Hữu trở nên thân thiết với ông Mã Kiện. Trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ An ninh (năm 2006), ông Mã Kiện từng phụ trách Cục 10, chuyên quản lý các tổ chức nhà nước, nhân viên và lưu học sinh Trung Quốc ở nước ngoài, và phát hiện các mục tiêu phản động ở nước ngoài.
Kể từ khi được thành lập năm 1983 đến nay, Bộ An ninh hiện có 4 đời Bộ trưởng và cách đây gần 2 năm (chiều 16/3/2013), tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12, các đại biểu đã bầu ông Cảnh Huệ Xương tiếp tục giữ cương vị Bộ trưởng Bộ An ninh. Điều này đồng nghĩa với việc, kể từ ngày 30/8/2007 đến nay, ông Cảnh Huệ Xương vẫn là Bộ trưởng Bộ An ninh thứ tư. Người đề xuất thành lập Bộ An ninh là Bộ trưởng Bộ Công an Lưu Phục Chi và người đầu tiên được cử giữ chức Bộ trưởng Bộ An ninh là ông Lăng Vân (sinh ngày 29/6/1917, tại Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang). Người được bổ nhiệm thay thế Bộ trưởng Lăng Vân lãnh đạo Bộ An ninh là ông Giả Xuân Vượng (sinh tháng 5/1938, tại Bắc Kinh). Và người tiền nhiệm của Bộ trưởng Cảnh Huệ Xương là ông Hứa Vĩnh Dược (sinh tháng 7/1942, tại huyện Trấn Bình, thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam).

Đông Ngàn - Từ Sơn (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết phổ biến